Cốc nguyệt san là gì? Có nên dùng cốc nguyệt san ngày đèn đỏ hay không?

Coc Nguyet San La Gi 10

Cốc nguyệt san đang là xu hướng được các chị em sử dụng trong những ngày “đèn đỏ” thay cho băng vệ sinh và tampon (miếng đệm) vì khả năng tái sử dụng nhiều lần. Cốc nguyệt san là sản phẩm vệ sinh phụ nữ với nhiều ưu điểm vượt trội. Được phổ biến sử dụng ở nhiều nước trên thế giới, nhưng lại là một sản phẩm còn khá mới mẻ với các chị em ở Việt Nam.

Vậy Cốc nguyệt san là gì? Ưu, nhược điểm của cốc nguyệt san như thế nào? Hãy cùng BlogReview theo dõi bài viết đây để hiểu rõ hơn nhé!

Cốc nguyệt san là gì?

Cốc nguyệt san là một sản phẩm được thiết kế để đặt vào âm đạo, giúp hứng lấy kinh nguyệt trong suốt thời kỳ hành kinh, làm cho quần áo không bị vấy bẩn. Cốc nguyệt san có thể tái sử dụng nhiều lần và dùng được từ 5 năm tới 10 năm tùy thuộc vào các thương hiệu uy tín của nhà sản xuất.

Coc Nguyet San La Gi 1

Cốc nguyệt san thường được làm bằng cao su, silicone y tế hoặc nhựa dẻo, có tính đàn hồi tốt. Hình dạng cốc giống như một chiếc phễu và có rất nhiều màu sắc, kích cỡ khác nhau, cho nên bạn phải tìm hiểu kỹ sản phẩm để lựa chọn đúng và phù hợp với cơ thể của bạn thân.

Trong những ngày kinh nguyệt, bạn chỉ cần đặt cốc nguyệt san vào âm đạo, nó sẽ thu thập (thay vì hấp thụ) máu kinh của bạn. Và sau một khoảng thời gian nhất đinh trong ngày, bạn có thể lấy cốc nguyệt san ra, đổ máu kinh ra ngoài, vệ sinh cốc sạch sẽ rồi đưa trở lại âm đạo để tiếp tục thu thập máu kinh hay bảo quản để sử dụng trong chu kỳ kinh nguyệt tiếp theo.

Nghe có vẻ mới lạ, song cốc nguyệt san đã xuất hiện ở Mỹ từ những năm 1900. Một số phụ nữ Mỹ lựa chọn cốc nguyệt san cho ngày đèn đỏ như là một giải pháp thay thế thân thiện với môi trường và hiệu quả về chi phí so với băng vệ sinh và tampon. Mặc dù vậy, cốc nguyệt san vẫn là một khái niệm tương đối mới đối với chị em phụ nữ tại các quốc gia Đông Nam Á.

Cốc nguyệt san dùng để làm gì?

Coc Nguyet San La Gi 2

  • Cốc nguyệt san được dùng để “hút” hết lượng kinh nguyệt chảy ra từ tử cung một cách tự nhiên, ngăn chặn rò rỉ.
  • Với cơ chế hứng trọn máu kinh vào cốc, kinh dịch sẽ không thể tiếp xúc với không khí, hạn chế được viêm nhiễm hoặc mùi khó chịu.
  • Ngoài ra, với cốc nguyệt san, chị em phụ nữ có thể theo dõi lượng kinh nguyệt của mình mỗi chu kỳ. Từ đó phát hiện được ngay những bất thường để kịp thời thăm khám.

Cốc nguyệt san dành cho ai sử dụng?

Cốc nguyệt san có thể sử dụng được cho mọi đối tượng trong độ tuổi kinh nguyệt. Đặc biệt cốc kinh nguyệt thích hợp nhất với các nhóm đối tượng sau:

1. Bạn gái trên 16 tuổi chưa lập gia đình nhưng đã từng quan hệ tình dục 

  • Size S là kích thước phù hợp nhất với “cô bé” của những bạn nữ trên 16 tuổi và đã từng quan hệ tình dục.

2. Phụ nữ đã lập gia đình

  • Tất nhiên, phụ nữ đã lập gia đình thì cốc nguyệt san là sự lựa chọn lý tưởng nhất.
  • Không chỉ mang đến sự tiện lợi, thoải mái mà cốc kinh nguyệt còn giúp chị em mình giữ cho “cô bé” luôn sạch thoáng, hạn chế viêm nhiễm.
  • Phụ nữ sau khi kết hôn thường ít quan tâm đến việc chăm sóc, yêu thương bản thân mình, đặc biệt là “vùng tam giác mật”. Đó là một suy nghĩ sai lầm!
  • Bảo vệ an toàn cho “cô bé” luôn khỏe đẹp chính là cách giữ lửa hạnh phúc gia đình đấy!

Coc Nguyet San La Gi 4

3. Phù hợp cho phụ nữ sau sinh

  • Đối với phụ nữ sau sinh, nên để khoảng thời gian tầm 6 – 8 tuần (sinh thường), 4 – 6 tuần (sinh mổ) cho âm đạo có thời gian phục hồi. Khi tử cung đã khỏe, ổn định và co giãn bình thường trở lại thì hãy sử dụng cốc nguyệt san.
  • Lưu ý: Không dùng cốc nguyệt san để đựng sản dịch.
  • Đối với những chị em sinh thường từ 2 bé trở lên thì âm đạo sẽ kém đàn hồi hơn trước. Vậy nên hãy lựa chọn size L để sử dụng được thoải mái và đảm bảo chống rò rỉ mỗi khi “dâu” tới.

4. Những chị em năng động, thích vận động, bơi lội, yoga…

  • Là phụ nữ hiện đại, các hoạt động thể chất, bơi lội, yoga, gym… là một trong những giải pháp nhiều chị em lựa chọn để giải trí, chăm sóc sức khỏe và duy trì vóc dáng cân đối.
  • Cốc nguyệt san sẽ là “người bạn đồng hành” không thể thiếu cho phụ nữ hiện đại. Bạn có thể thoải mái, tự tin vận động, bơi lội, luyện tập thể thao cho dù mùa “dâu” đang đến.

5. Phụ nữ tiền mãn kinh

  • Đối với phụ nữ tiền mãn kinh, lượng kinh nguyệt mỗi tháng sẽ bất thường, không đều.
  • Cốc nguyệt san không chỉ giúp phụ nữ thoải mái, giữ “cô bé” khô thoáng mà còn có thể quan sát được lượng kinh và màu sắc bất thường của dịch kinh.

Ưu điểm của Cốc nguyệt san

  • Mang đến cảm giác thoải mái, dễ chịu cho bạn trong những ngày kinh nguyệt, không dày cộm, khó chịu như băng vệ sinh.
  • Bạn có thể thoải mái hoạt động, vui chơi hay thậm chí là bơi lội trong những ngày có kinh nguyệt mà không cần phải lo lắng đến tình trạng tràn băng hay máu kinh vấy bẩn ra quần áo.
  • Thiết kế cốc nằm sâu trong âm đạo giúp hạn chế tối đa nguy cơ vi khuẩn tấn công và gây mùi khó chịu. Từ đó giúp giảm nguy cơ nhiễm khuẩn, nhiễm nấm vùng kín.
  • Sử dụng cốc nguyệt san không làm mất độ ẩm tự nhiên hay sự cân bằng pH của âm đạo.
  • Hầu hết các loại cốc nguyệt san đều được làm bằng chất liệu silicone cấp y tế đảm bảo an toàn cho “cô bé”, hạn chế tối đa những tác động không mong muốn cho “cô bé”.
  • Không giống như băng vệ sinh hay tampon chỉ có thể sử dụng 1 lần, cốc nguyệt san có thể được tái sử dụng, thời gian dùng kéo dài từ 5 – 10 năm tùy theo từng loại sản phẩm cụ thể, giúp tiết kiệm chi phí hiệu quả.
  • Không cần phải thay cốc liên tục. Thời gian có thể an toàn để sử dụng cốc nguyệt san tối đa lên đến 12 giờ. Mặc dù bạn vẫn nên thay cốc nguyệt san thường xuyên hơn. Nhưng cốc nguyệt san vẫn cho thời gian sử dụng lâu hơn trước khi cần lấy ra ngoài (thông thường là sau 2 – 3 h trong ngày đầu tiên và khoảng 5 – 6h trong những ngày sau đó).

Nhược điểm của Cốc nguyệt san

  • Chi phí ban đầu cho một chiếc cốc nguyệt san ở mức khá cao (500.000 đ – 1.000.000 đ). Tuy nhiên nếu so với thời gian sử dụng (lên đến 5 – 10 năm) thì mức chi phí sử dụng cốc nguyệt san thực tế lại thấp và tiết kiệm hơn rất nhiều so với việc sử dụng băng vệ sinh hay tampon.
  • Cơ địa mỗi người khác nhau nên sẽ khó để bạn chọn được đúng size cốc nguyệt san ngay từ lần đầu. Nếu cốc nguyệt san quá nhỏ sẽ khiến kinh nguyệt rò rỉ, ngược lại kích thước cốc lớn hơn sẽ khó đưa vào bên trong “cô bé” và gây cảm giác căng tức, khó chịu.
  • Việc sử dụng và vệ sinh cốc phức tạp hơn so với băng vệ sinh. Cần sử dụng cốc đúng cách để tránh tình trạng rò rỉ hay hay thậm chí là cảm giác khó chịu cho “cô bé” có thể xảy ra.
  • Không phù hợp với những người chưa quan hệ tình dục.

Nguyên tắc hoạt động của Cốc nguyệt san

Khi bạn dùng cốc nguyệt san đặt vào trong âm đạo, cốc sẽ mở ra như trạng thái ban đầu và đựng kinh nguyệt theo lượng máu ra tự nhiên của cơ thể, ngăn máu kinh rò rỉ ra ngoài. Hơn nữa, nếu đặt đúng cách, bạn gần như không cảm thấy sự tồn tại của nó trong cơ thể. Việc đưa cốc đựng kinh nguyệt vào âm đạo cũng tương tự như đặt vòng tránh thai.

Coc Nguyet San La Gi 5

Khi thay cốc, bạn chỉ cần dùng tay nắm cuống của cốc nhẹ nhàng lấy ra, đổ máu kinh đi, dùng nước hoặc dung dịch rửa phụ khoa rửa sạch rồi lại tiếp tục sử dụng. Vào cuối chu kỳ, bạn khử trùng cốc bằng nước sôi, cất đi để tiếp tục sử dụng cho chu kỳ kinh nguyệt tiếp theo.

Giống như bất kỳ sản phẩm nào, bạn có thể mua cốc đựng kinh nguyệt trực tuyến hoặc tại các nhà thuốc lớn với nhiều thương hiệu và xuất xứ khác nhau.

Có nên dùng Cốc nguyệt san ngày đèn đỏ hay không?

Có nhiều sự lựa chọn cho các chị em phụ nữ về cách giữ vệ sinh trong quá trình kinh nguyệt. Nhiều người vẫn thích dùng băng vệ sinh do đã sử dụng quen, nhưng cũng có nhiều người nhất quyết chọn cốc nguyệt san để sử dụng.

Tùy theo nhu cầu của mọi người bạn có thể lựa chọn. Nếu bạn lười thay đổi và ngại việc va chạm vào âm đạo thì dùng băng vệ sinh. Đối với những bạn yêu thích việc vận động, kể cả bơi lội và chống tràn vào ngày ấy bạn hoàn toàn có thể sử dụng cốc nguyệt san vô cùng an toàn.

Theo nhiều chuyên gia cốc nguyệt san có nhiều ưu điểm hơn so với những loại băng vệ sinh thông thường, nên bạn có thể dùng để thay thế cho băng vệ sinh. Nguyên nhân là vì cốc nguyệt san có giá thành rẻ hơn; sử dụng được nhiều lần, một lần có thể lên đến 12 tiếng. Cốc nguyệt san còn ngăn ngừa nguy cơ bị nhiễm khuẩn, nhiễm nấm vùng kín, tạo cảm giác thoải mái khi đeo.

Những lưu ý để sử dụng Cốc nguyệt san an toàn

Chọn đúng kích cỡ

Đa số các nhà sản xuất sẽ có 2 kích cỡ là nhỏ và lớn. Cốc nhỏ thường có đường kính từ 35-43mm ở phần vành cốc, cốc to thường có đường kính phần vành cốc từ 43-48mm.

Coc Nguyet San La Gi 6

Cốc nhỏ thường sẽ phù hợp nếu bạn chưa bao giờ quan hệ tình dục hoặc thường sử dụng tampon.

Nếu bạn đã từng sinh đẻ bằng đường âm đạo hoặc có cơ vùng sàn chậu yếu, thì cốc có kích thước lớn sẽ phù hợp hơn.

Làm sạch cốc nguyệt san trong lần đầu sử dụng

Việc tiệt trùng trước khi sử dụng lần đầu tiên là rất quan trọng. Tiệt trùng bao gồm các bước sau:

  • Nhúng chìm cốc hoàn toàn trong nước sôi từ 5-10 phút
  • Đổ phần nước sôi đi và để cốc khô trong môi trường nhiệt độ phòng
  • Rửa sạch tay với nước ấm và xà phòng diệt khuẩn nhẹ
  • Rửa sạch cốc bằng xà phòng nhẹ, không dầu và xả sạch
  • Lau cốc bằng khăn sạch

Hiểu rõ cơ thể của bạn

Để sử dụng cốc nguyệt san hiệu quả, bạn cần biết âm hộ và âm đạo của mình. Dùng ngón tay để tìm lỗ âm đạo. Sử dụng gương có thể giúp ích cho bạn nếu bạn chưa bao giờ nhìn vào âm hộ của mình.

Khám phá âm đạo của bạn và phương hướng của nó. Thử đưa ngón tay vào âm đạo để biết âm đạo dài bao nhiêu và xem bạn có thể tìm thấy cổ tử cung hay không. Cổ tử cung nằm ở cuối âm đạo nên có cảm giác cứng và tròn, giống như đầu mũi của bạn. Bạn sẽ nhận thấy các thành của âm đạo mềm, ẩm và có thể dễ dàng di chuyển khi ấn vào để tạo khoảng trống.

Sử dụng chất bôi trơn

Coc Nguyet San La Gi 8

Hãy thử sử dụng thứ gì đó để giúp bôi trơn lối vào của nó. Nước hoặc một lượng nhỏ chất bôi trơn gốc nước có thể giúp bạn dễ dàng đưa cốc nguyệt san vào âm đạo. Máu kinh nguyệt của chính bạn cũng sẽ giúp hoạt động như một chất bôi trơn tự nhiên.

Đây cũng là lý do tại sao, việc thử sử dụng cốc nguyệt san trong những ngày không có kinh nguyệt thường gặp khó khăn hơn.

Rò rỉ

Rò rỉ là một tình trạng rất dễ xảy ra nếu bạn sử dụng cốc nguyệt san không đúng cách. Để tránh tình trạng rò rỉ có thể xảy ra, các bạn chú ý một số vấn đề như sau:

  • Đầu tiên, hãy đảm bảo rằng kích thước cốc nguyệt san bạn đang sử dụng là kích thước phù hợp với độ tuổi và kích thước âm đạo của bạn. Nếu bạn đặc biệt hoạt động nhiều, một chiếc cốc cứng hơn có thể phù hợp hơn.
  • Thứ hai, đảm bảo rằng cốc nguyệt san thực sự đang mở ra bên trong âm đạo của bạn. Bạn có thể kiểm tra điều này bằng cách kéo nhẹ phần cuống. Nếu bạn cảm giác có lực cản hoặc áp lực hút thì có nghĩa là cốc kinh nguyệt của bạn đã được đặt đúng vị trí. Nếu bạn không chắc cốc kinh nguyệt của mình đã mở ra hoàn toàn từ vị trí gấp hay chưa, hãy thử đưa một ngón tay dọc theo bên trong âm đạo lên đến vành cốc nguyệt san và theo sát vành cốc, đảm bảo rằng toàn bộ vành đã mở ra. Nếu bạn thực sự muốn chắc chắn rằng cốc đã được khóa vào đúng vị trí, hãy xoay cốc thành một vòng tròn hoặc 360 độ trong khi nó đang mở bên trong âm đạo của bạn, chỉ cần nắm từ đáy cốc và từ từ tạo áp lực xoay.

Bên cạnh đó, bạn cũng cần phải đảm bảo thân cốc nguyệt san phải nằm ngay bên trong lỗ âm đạo của bạn.

Cuối cùng, hãy đảm bảo rằng các lỗ nhỏ xung quanh vành trên cốc kinh nguyệt sạch sẽ và không có máu kinh cũ.

Bảo quản Cốc nguyệt san

Coc Nguyet San La Gi 9

Không nên bảo quản cốc ở trong túi kín vì sẽ khiến độ ẩm không bay hơi được. Độ ẩm có thể khiến vi khuẩn và nấm phát triển. Đa số nhà sản xuất sẽ khuyến khích bảo quản trong túi mở. Nếu bạn thấy cốc của mình bị hỏng, mỏng đi, có mùi khó chịu hoặc đổi màu, hãy vứt đi và mua cốc mới. Sử dụng các loại cốc giảm chất lượng có thể sẽ làm tăng nguy cơ nhiễm trùng.

Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng

Đọc hướng dẫn đi kèm với cốc của bạn là một bước quan trọng. Đảm bảo bạn thực hiện đúng hướng dẫn của nhà sản xuất để tránh những tác động không mong muốn có thể xảy ra.

Một số câu hỏi thường gặp khi sử dụng Cốc nguyệt san

Cốc nguyệt san dùng để làm gì?

Cốc nguyệt san là một sản phẩm vệ sinh phụ nữ có thể được sử dụng thay thế cho băng vệ sinh hay tampon trong những ngày đèn đỏ, giúp thu thập máu kinh của bạn.

Cốc nguyệt san dùng trong bao lâu?

Tùy theo từng sản phẩm cốc nguyệt san cụ thể, thời gian sử dụng cốc kéo dài từ 5 – 10 năm.

Dùng cốc nguyệt san có làm rộng “cô bé”?

Âm đạo của chúng ta có tính đàn hồi tốt. Nó có thể co giãn và trở lại trạng thái ban đầu. Cốc nguyệt san sẽ không bao giờ khiến âm đạo của bạn bị giãn ra.

Cốc nguyệt san có thể ảnh hưởng đến màng trinh

Cốc nguyệt san sẽ được đặt trong khoảng 5cm ở cửa âm đạo, nếu bạn đặt cốc sai cách quá sâu và chọn cốc quá cứng thì việc ảnh hưởng đến màng trinh là có thể xảy ra.

Cốc nguyệt san có bị rò rỉ không?

Khi được sử dụng đúng cách, cốc nguyệt san sẽ không rò rỉ nếu nó chưa đầy hoàn toàn. Và tất nhiên nếu bạn sử dụng cốc không đúng cách, cốc không được đặt đúng vị trí trong âm đạo hay bạn để cốc quá lâu trong âm đạo, cốc chứa đầy máu kinh nhưng chưa lấy ra thì tình trạng rò rỉ hoàn toàn có thể xảy ra.

Dùng cốc nguyệt san có quan hệ được không?

Bạn có thể quan hệ khi đang sử dụng cốc nguyệt san sử dụng 1 lần, vì chúng được đặt ngay bên dưới cổ tử cung, được làm bằng vật liệu mềm và chỉ dùng một lần, không gây đau và viêm nhiễm âm đạo nhiều. Cốc nguyệt san tái sử dụng được làm từ silicone bền và cứng hơn. Chúng được thiết kế để nằm thấp hơn trong ống âm đạo, cách xa cổ tử cung, khiến chúng không an toàn khi sử dụng trong khi quan hệ tình dục.

Nên lấy cốc nguyệt san ra khỏi âm đạo bao lâu một lần?

Cốc nguyệt san chứa nhiều máu kinh hơn băng vệ sinh hay tampon. Vì vậy bạn có thể không phải đổ sạch nó thường xuyên như khi thay băng vệ sinh. Tuy nhiên, theo hướng dẫn của chuyên gia, để đảm bảo an toàn, bạn vẫn nên lấy cốc ra sau khoảng 2 – 3 giờ sử dụng (trong ngày đầu tiên hay ngày kinh nguyệt của bạn nhiều nhất) và 5 – 6 giờ sử dụng (trong những ngày tiếp theo).

5/5 - (1 bình chọn)

Qc Mb Blogreview

Theo dõi
Thông báo của
guest

0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
error: You are not allowed to copy content or view source. Thank you!
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x
Scroll to Top